Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
2584
Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) vừa đưa ra thông báo về kết quả chào mua công khai của Công ty Cổ phần Chế tạo thuốc Taisho.
Theo đó, Taisho đã mua được tổng cộng 20,6 triệu cổ phiếu trong tổng số 28,3 triệu cổ phiếu chào mua công khai, qua đó nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên gần 66,4 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 50,78%.
Như vậy, Dược Hậu Giang đã chính thức trở thành công ty con của Taisho.
Theo phác họa của Công ty Chứng khoán MB (MBS), Taisho hiện là công ty có thị phần OTC (bán hàng trực tiếp qua nhà thuốc) khá lớn ở Nhật Bản, chiếm hơn 13,5% thị phần OTC tại “đất nước mặt trời mọc”. Tuy nhiên, công ty này chỉ chiếm khoảng 1% thị phần kênh ETC (bán hàng qua đấu thầu, bán buôn) và xu hướng cả doanh thu lẫn thị phần từ năm 2016 qua năm 2017 đều suy giảm.
Hiện nay, chiến lược của Taisho là đẩy mạnh bán hàng ở các nước quanh khu vực ASEAN cũng như khu vực Đông Á. Hiện tại, Taisho có 9 công ty con và 1 trung tâm phân phối thuốc nằm tại Singapore.
Tuy nhiên xu hướng doanh thu và thị phần của Taisho hiện nay đang suy giảm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ mảng thực phẩm chứng năng (TPCN) và thuốc mọc tóc đang suy giảm dần và chịu sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hàng khác.
Đây vốn là hai dòng sản phẩm ra đời từ thập niên 90, vốn có đã có hiện tượng bão hòa. Nhưng ở thị trường nước ngoài, các dòng sản phẩm này vẫn có nhiều dư địa phát triển, do đó, Taisho rất quyết liệt trong vấn đề mở rộng tầm ảnh hưởng lên các khu vực có mức chi tiêu cho Dược phẩm còn thấp hơn trung bình thế giới như: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc hay Malaysia…
Duy nhất Việt Nam là quốc gia Taisho chưa thể chiếm thị phần như các quốc gia khác, do có dự góp mặt của các đối thủ lâu đời như Sanofi, GSK hay Novartis…
Nay, tập đoàn của Nhật Bản đã hiện thức hóa được tham vọng đánh chiếm thị phần tại Việt Nam, thông qua M&A Dược Hậu Giang.
Về Dược Hậu Giang, quý I/2019, doanh thu của công ty này giảm hơn 15% về mức 908 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm hơn 10% về 171 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía Dược Hậu Giang, doanh thu và lợi nhuận giảm là do quý I, công ty không còn phân phối hàng cho MSD và Eugica (Dược Hậu Giang đã dừng kinh doanh hai dòng trên từ tháng 4/2018 và tháng 6/2018).
Cho năm 2019, Dược Hậu Giang đặt kế hoạch doanh thu 3.943 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm ngoái.
Lý giải cho kế hoạch doanh thu đi ngang, ban lãnh đạo công ty dược này cho biết là do ảnh hưởng của việc nới room ngoại, ngừng phân phối hàng MSD, Eugica và giảm doanh thu hàng khuyến mãi.
Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế kế hoạch tăng 3% lên 754 tỷ đồng.
Thanh Long- Vietnamfinance
Tin liên quan
TALK 02: TIÊU CHUẨN CỦA TRỢ LÝ NHÃN HÀNG THÀNH CÔNG
18 - SepOctNovDec
TALK 01: QUẢN LÝ BÁN HÀNG KÊNH OTC
13 - SepOctNovDec