Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
1413
Họ là bộ mặt của các công ty dược, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống khách hàng, xây dựng sự tín nhiệm, mở rộng thị phần cho công ty.
Để hiểu rõ hơn về trình dược viên cũng như cuộc sống và những thách thức của họ, chúng tôi đã phỏng vấn Mr. N. George, người có 3 năm hoạt động trong nghề trình dược, hiện đang làm việc tại một công ty marketing về vaccine hàng đầu của Ấn Độ.
Xin chào anh George, cảm ơn anh đã nhận lời mời phỏng vấn của chúng tôi. Câu hỏi đầu tiên là theo anh những phẩm chất nào là cần thiết cho một trình dược viên thành công?
Tôi cho đó là khả năng thích nghi, sự nhanh trí, thông minh sẽ giúp bạn hoạt động được trong nghề này. Kiến thức về sản phẩm, tài hung biện, sự nhạy cảm và khả năng tiếp cận với mỗi bác sĩ.. tất cả đều có vai trò rất quan trọng.
Trình độ chuyên môn có cần thiết cho sự nghiệp của một trình dược viên?
Trình độ chuyên môn ngành dược hay nền tảng về khoa học mà chủ yếu là sinh học được ưu tiên hàng đầu. Nhưng tôi cũng từng thấy những người có bằng cấp về lĩnh vực khác xa Y Dược nhưng với khả năng bán hàng nhanh nhạy họ cũng đã thành công. Thực tế, đồng nghiệp của tôi có bằng cử nhân kỹ sư điện tử công nghệ, và anh ấy là người bán hàng xuất sắc nhất trong 2 quý liên tiếp.
Sự thăng tiến nào có thể mong chờ trong nghề này?
Nếu bạn làm việc tốt thì khả năng thăng tiến là rất rộng mở. Đây là một nghề rất chú trọng đến thành quả công việc, công ty phát triển lớn mạnh thì bạn cũng sẽ được thăng tiến theo. Khi bạn đạt doanh số bán, công ty được hưởng lợi thì bạn sẽ có thưởng lớn.
Một ngày làm việc của một trình dược viên diễn ra như thế nào?
Một ngày điển hình bắt đầu từ 9 giờ sáng bằng việc xem lại lịch làm việc hoặc thi thoảng dành thời gian trên laptop. Đến 10 giờ, tôi bắt đầu chuyến đi của mình trên chiếc xe 2 bánh và gặp những bác sỹ đã lên lịch từ trước. Tôi cũng mang theo một vài mẫu sản phẩm để gửi cho bác sỹ. Tôi cũng thiết lập quan hệ với những y tá, nhân viên mua bán vật tư bệnh viện và những người quản lý khác. Điều này giúp tôi có lợi thế hơn các đối thủ và giúp tôi có các đơn đặt hàng mới. Rất nhiều thời gian làm việc, có thể là 30-40% tôi phải ngồi trong phòng chờ và phải di chuyển trên đường. Khi có thời gian tôi ghé thăm những hiệu thuốc gần bệnh viện, sử dụng smartphone để ghi lại báo cáo trong ngày, bằng cách đó tôi có thể gửi báo cáo vào cuối ngày mà không bị chậm trễ. Báo cáo hàng ngày giúp tôi quản lý và kiểm soát hoạt động bán sản phẩm trong địa bàn của mình và giúp tôi hoàn thành mục tiêu.
Anh có yêu thích công việc này không?
Có chứ, về khía cạnh cá nhân cũng như công việc tôi đều rất hài lòng. Có rất nhiều stress và phải đi lại nhiều nhưng đến cuối ngày khi bạn biết sản phẩm mà bạn cung cấp đã giúp điều trị cho một bệnh nhân, giúp họ thoát khỏi sự đe dọa của bệnh tật, đó quả thực là một phần thưởng xứng đáng. Một điều nữa tôi rất thích là tôi có thể lập kế hoạch cho một ngày của mình và hoàn thành mục tiêu theo cách của mình. Tôi thích sự tự do và cả căn phòng công ty đã dành cho tôi.
Anh đã có khi nào lôi kéo bác sỹ để kê đơn sản phẩm của mình?
Tôi đã tự trải nghiệm và cũng nghe từ bạn bè của mình rằng một vài công ty hối lộ bác sỹ bằng hình thức vé máy bay, những chuyến du lịch hay những món quà đắt tiền. Nhưng với cá nhân tôi, tôi không bao giờ muốn làm như vậy. Những bác sỹ mà tôi gặp đều rất đáng kính, cách duy nhất để mua chuộc họ mà bạn có thể làm là kiến thức. Cách duy nhất tôi có thể giành được sự chú ý của họ và làm họ kê đơn sản phẩm của tôi là giúp họ có những quyết định sáng suốt bằng những thử nghiểm lâm sàng gần nhất hay các nghiên cứu lâm sàng. Công việc của tôi là nghiên cứu kiến thức về sản phẩm và chia sẻ lại cho các bác sỹ. Bằng cách tuân theo nguyên tắc đơn giản này mà đến giờ tôi đang có hơn 230 bác sỹ kê đơn sản phẩm của tôi.
Người quản lý mong chờ gì ở anh?
Tôi có trách nhiệm xúc tiến sử dụng sản phẩm của công ty mình giữa những đối thủ cạnh tranh và các nhà sản xuất dược phẩm. Tôi chịu trách nhiệm về doanh số trên địa bàn của mình. Mục tiêu chính của tôi là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, xây dựng sự tín nhiệm và mở rộng thị phần cho công ty.
Anh có thể cho chúng tôi một vài lời khuyên và thủ thuật bán hàng được không?
Bí quyết đó là tìm hiểu cặn kẽ và phân tích kỹ về dược phẩm mà tôi phụ trách. Mỗi dược phẩm đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Mỗi lần phân tích, chúng tôi học được tất cả mọi thứ về sản phẩm tôi sẽ giới thiệu.
Ví dụ:
Ưu điểm: Về điều trị (thành phần, đặc tính) hoặc về thương mại (tên, hình thức phân liều…).
Nhược điểm: Tác dụng không mong muốn..
Cuối cùng là tìm hiểu nhiều hơn và nhiều hơn về sản phẩm cạnh tranh. Nó giúp tôi trong cuộc chạy đua dài hạn, ngắn hạn và bán được sản phẩm của mình.
Mục tiêu của anh trong một cuộc trình call (gặp bác sĩ) là gì?
Tôi gửi tới họ những thông tin cập nhật và những lợi ích liên quan đến Chỉ định, Liều lượng, Triệu chứng và Tác dụng phụ. Các trình dược viên cần nhớ: Nếu bạn cố thuyết giáo bác sỹ thì điều đó sẽ không có tác dụng bởi vì họ đã được học Y khoa suốt 5-7 năm. Bạn nên đơn thuần chỉ cho họ những báo cáo chính xác, có thể tin cậy được trên các tạp chí y học hàng ngày, hay những nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng là đủ. Điều này đòi hỏi luôn phải có sự phối hợp giữa các bộ phận khác, theo dõi phương tiện truyền thông, các tập san khoa học, tin tức trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển mới nhất.
Theo anh yếu tố nào quan trọng nhất tạo nên một trình dược viên thành công?
Tôi có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ với các bác sỹ , điều này đến từ các khóa huấn luyện nghiêm ngặt và sự rèn luyện, sự học tập trong suốt thời gian qua. Học qua internet rõ ràng có một vai trò lớn, bởi vì nó không ảnh hưởng tới công việc hàng ngày của tôi. Tôi có thể học và kiểm tra các kỹ năng của tôi từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Tôi nghĩ công nghệ là chìa khóa cho phép nâng cao năng suất làm việc.
Nguồn: Medismo.com
Tin liên quan
TRUNG THU MÙA WFH
18 - SepOctNovDec