“Phác đồ” công nghệ cho Dược phẩm Đông Á

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

04/03/2019 00:10

566

Nhìn một cách tổng thể, ngành Dược Việt Nam đang có sự lột xác rất lớn. Nó không chỉ nằm ở sự mở rộng về thị trường, sự “chen chân” mạnh mẽ của tập đoàn đa ngành nghề mà còn ở trong chính nội tại, cách thức quản lý, vận hành của các doanh nghiệp Dược. Nếu như trước kia, ngành Dược nổi tiếng với sự chậm chuyển đổi, lạc hậu thì hiện nay các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi mô hình, cách thức quản lý cũ nếu không muốn tụt lại và bị đào thải khỏi thị trường.

 

Công nghệ được áp dụng mạnh mẽ trong toàn bộ hệ thống, thay vì chỉ tập trung vào khâu nghiên cứu sản phẩm mới, máy móc kỹ thuật để sản xuất, các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào việc hiện đại hóa hệ thống phân phối nhằm kiểm soát tốt hơn con đường sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Những thương hiệu hàng đầu sở hữu tới hàng trăm, hàng nghìn Trình dược viên như Traphaco, Dược Hậu Giang, Dược Nhân Hưng, Sao Thái Dương, Dược Trà Vinh…đều nhanh chóng tiếp cận những giải pháp quản lý hệ thống phân phối, nhằm xóa bỏ quy trình thủ công, hướng đến việc xây dựng mô hình quản lý hoàn toàn tự động hóa.

Dược phẩm Đông Á cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong quý 3 năm 2018, Đông Á đã chính thức triển khai MobiWork DMS sau hơn 1 năm tìm hiểu.

Thách thức đến từ chính kênh phân phối

Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á (Dong A Pharma) là một trong những nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Những dòng sản phẩm của doanh nghiệp hiện đang nhận được sự đón nhật lớn của thị trường như: Dược phẩm (Đông Y: Phong liễu tràng vị khang, Hoa đà tái tạo hoàn…, Tây Y: Haicneal, Skineal, Eriprove…); Thiết bị y tế (máy kéo dãn cột sống, kim châm cứu Đông Á…), Thực phẩm chức năng (Thiên bảo Tiền liệt khang, Dầu cá hồi Na-uy, Omega 3…).

Trải qua hơn 23 năm, Dược phẩm Đông Á sở hữu hệ thống phân phối đạt tiêu chuẩn GDP,  bao phủ hết 63/63 tỉnh thành phố với đội ngũ lên tới hơn 200 quản lý và nhân viên. Cụ thể, trên kênh ETC doanh nghiệp đã phân phối tới hơn 600 bệnh viện; còn tại kênh OTC có hơn 70 nhà phân phối cùng hàng chục nghìn nhà thuốc bán lẻ. Ngoài ra, Dược phẩm Đông Á cũng phát triển hệ thống điểm bán FMCG, Key account nhằm phân phối các sản phẩm chức năng, chăm sóc da, trị gàu…

Cũng như các doanh nghiệp trong ngành khác, khi kênh phân phối mở rộng đến quy mô nhất định sẽ phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Một số vấn đề tiêu biểu có thể nhắc đến như:

  • Khó khăn trong quản lý Trình Dược Viên ngoài thị trường. Công việc được báo cáo một chiều, khó theo dõi cũng như kiểm soát tính xác thực của dữ liệu
  • Mặc dù là những người trực tiếp túc xúc với thị trường nhưng vai trò của nhân viên vẫn chưa cao, đóng góp không lớn vào chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường của Dược Đông Á. Toàn bộ quy trình làm việc và vận hành hệ thống vẫn thủ công, không có công cụ hỗ trợ nhân viên nâng cao năng suất lao động
  • Khó theo dõi tồn kho trên thị trường, việc trưng bày sản phẩm hay vật dụng hỗ trợ việc quảng cáo

Đặc biệt khi các đối thủ cạnh tranh cùng ngành đang có những chiến lược mạnh mẽ nhằm tìm kiếm ưu thế từ chính kênh phân phối thì việc chậm chân có thể khiến Dược Đông Á đánh mất điểm mạnh bản thân, nhường thị trường cho đối thủ

Bắt nhịp cùng thị trường

Để triển khai được phần mềm DMS, Dược phẩm Đông Á dành hơn 1 năm để nghiên cứu và tìm hiểu với mong muốn thay đổi quy trình quản lý cũ tại doanh nghiệp. 4 tháng kể từ ngày bắt đầu ký kết triển khai, chỉ từ 80 trình dược viên khu vực miền Bắc áp dụng thử đến nay Dược Đông Á đã có hơn 200 người sử dụng và hệ thống hoàn toàn đi vào ổn định.

Một số tính năng chính MobiWork DMS cung cấp

  • Hỗ trợ Trình dược viên trên thị trường: Kịp thời cung cấp cho nhân viên bán hàng những thông tin cần thiết về điểm bán như lịch sử mua hàng, công nợ, tồn kho hay các thông tin sản phẩm, khuyến mại, báo cáo KPIs,..
  • Tối ưu và phân bổ tuyến bán hàng. Giám sát viếng thăm đúng tuyến, trái tuyến và hiệu quả đi tuyến của từng nhân viên bán hàng
  • Tự động hóa bán hàng nhằm tiết kiệm thời gian, tăng chất lượng chăm sóc khách hàng.
  • Quản lý các chương trình trade marketing như khuyến mãi, chấm điểm trưng bày, vật phẩm POSM
  • Theo dõi hàng tồn, độ phủ và thị phần của đối thủ cạnh tranh
Tags

Tin liên quan