OPC đẩy mạnh kênh OTC, mở rộng mảng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

20/11/2020 00:08

722

OPC cho biết năm 2020 sẽ đẩy mạnh phát triển kênh OTC bên cạnh việc duy trì ổn định kênh ETC, song song đó mở rộng kinh doanh mảng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Thông tin được công ty cổ phần Dược phẩm OPC (HoSE: OPC) thông báo tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 sáng 19.6. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2019, doanh thu OPC đạt gần 862 tỉ đồng (chưa tính doanh thu hợp nhất với công ty cổ phần dược phẩm TW25) - đạt 98% kế hoạch và tăng 1% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế hơn 130 tỉ đồng, tăng 9% so với năm 2018.

Mặc doanh thu chưa đạt kế hoạch nhưng lợi nhuận vượt mức đề ra, ban điều hành OPC cho rằng về cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trong điều kiện kinh doanh năm qua gặp nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng làm tăng chi phí và việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.

Ông Nguyễn Chí Linh, tổng giám đốc OPC cho biết, doanh thu các sản phẩm chiến lược của công ty đã giảm khoảng 16% trong giai đoạn dịch bệnh. Ước tính lượng bệnh nhân đến khám và mua thuốc tại các bệnh viện giảm mạnh, có nơi chỉ còn 20% bệnh nhân. Tính trong quý I, doanh OPC giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 226,8 tỉ xuống 208,4 tỉ đồng.

Tính trong 5 tháng đầu năm, OPC đạt doanh thu 351 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 59 tỉ đồng. So với kế hoạch đặt ra cho năm 2020 vừa được thông qua tại đại hội là doanh thu 815 tỉ và lợi nhuận trước thuế 130 tỉ đồng, công ty đã đạt lần lượt 43% và 46% các kế hoạch đề ra. 

“Mức tăng doanh thu trong nửa đầu năm được ghi nhận từ một số sản phẩm có nhu cầu đột biến của thị trường như cồn, thuốc cảm, kháng sinh, viên sủi… Tuy nhiên chi phí nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh khiến lợi nhuận tăng chưa tương xứng với doanh thu,” theo ông Linh.

OPC đặt chỉ tiêu kinh doanh thận trọng cho năm 2020 với mức doanh thu 815 tỉ đồng, giảm 5% so với 2019 và lợi nhuận trước thuế tương đương năm ngoái là 130 tỉ đồng. Mức chia cổ tức năm 2020 sẽ về khoảng 20% như các năm trước.

Ban lãnh đạo OPC đưa ra kế hoạch kinh doanh 2020 sẽ đẩy mạnh phát triển kênh phân phối qua nhà thuốc (OTC), đồng thời duy trì các chính sách để đảm bảo sự ổn định của kênh bệnh viện (ETC). 

Một ưu tiên quan trọng khác của OPC năm nay còn là đầu tư cho mảng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm thông qua mở rộng dây chuyền sản xuất để tăng sản lượng.

Cũng tại đại hội, OPC công bố mức chia cổ tức 2019 là 30%, là tỷ lệ cao so với những năm trước đây quanh 18-20%. Ông Trịnh Xuân Vương, chủ tịch HĐQT OPC cho biết do nguồn lợi nhuận chưa phân phối lũy kế còn hơn 100 tỉ đồng, trong khi đời sống đang khó khăn do dịch bệnh Covid-19, công ty trích phần lợi nhuận này để tăng mức cổ tức cho cổ đông năm 2019 lên 30%. 

 Theo Bích Trâm - Forbes Việt Nam

Tags

Tin liên quan