Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
971
► SỰ KHẮT KHE TRONG ĐIỀU LUẬT.
Không giống hàng FMGC, Marketing trong ngành Dược có những quy định rất riêng theo luật dược, chưa kể OTC và ETC cũng có những quy định khác rất nhiều. Ví dụ đối với FMCG, Bạn có thể lấy tên Brand A để đặt tên cho cả chiến dịch (ví dụ vui như “Cùng A tự tin toả sáng” nhưng với Brand Dược, bạn không thể triển khai theo hướng như vậy vì quy định, tên Brand phải gắn liền với tất tần tật hoạt chất đi theo đúng theo mẫu đã được duyệt. Việc thực hiện những offline activation cũng là một thách thức đối với ngành Dược khi cái gì cũng “trong khuôn khổ” và luôn luôn bị kiểm duyệt chặt chẽ. Vậy là bước đầu tiên, đội Marketing phải hại não vẽ ra câu chuyện để nó thể hiện được Brand trước. (Theo Brand Việt Nam)
Đồng thời những kênh phân phối hiện đại như Internet, Webstie, Google cũng gặp những khó khăn tương tự. Do đặc thù là đơn vị kinh doanh các mặt hàng về sức khỏe nên sẽ bị hạn chế quảng cáo trên internet. Đối với Google adwords nếu bạn muốn quảng cáo bán thuốc bạn phải có chứng chỉ nhà thuốc online và bị hạn chế nội dung khi đưa quảng cáo Google ( Ví dụ: Các từ ung thư, aids, chữa khỏi bệnh 100% …).
► KHÔNG THỂ TRONG MỘT SỚM MỘT CHIỀU.
Có những chiến dịch Marketing đánh phát thắng luôn, đem lại chiến thắng cho doanh nghiệp trong mùa đấy, nhưng đối với một ngành về sức khỏe như Dược, mọi người thường nói phải Marketing từ niềm tin. Nhưng xây dựng niêm tin không thể trong một sớm, một chiều. Là một Marketer ngành Dược, bạn vừa phải giáo dục khách hàng về những tính năng của sản phẩm, đồng thời lại phải chạm được đến cảm xúc khách hàng qua những TVC và chiến dịch của công ty. Việc xây dựng chiến lược mang tính dài hạn và gắn kết thương hiệu tạo ra giá trị cộng đồng, thường sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các ban ngành, tạo ra hiệu ứng và độ loan toả mạnh mẽ hơn rất nhiều.
► LÀM MARKETING ĐA KÊNH, ĐA ĐIỂM CHẠM.
Với những khó khăn trên, người làm Marketer cho ngành Dược phải vô cùng tính toán và chiến lược cho mỗi điểm chạm nhưng đồng thời lại phải sáng tạo để không bị nhàm chán. Bạn cần hiểu rất rõ cấu trúc thị trường, để nắm rõ những “Điểm chạm” và đưa ra chiến lược hợp lý cho từng kênh. Vì đứng trên góc nhìn của một công ty Dược, bạn không chỉ cần người tiêu dùng mua sản phẩm của mình, bạn đồng thời cũng phải thuyết phục những nhà phân phối, tin và hiểu những giá trị mà doanh nghiệp mình mang lại. Trong đó, Bác sĩ - nhân viên y tế cũng như các bệnh viện là những đối tượng được chú trọng. Bởi bệnh viện công sẽ nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ nhà nước và muốn dùng thuốc uy tín. Đối tượng bán lẻ - các nhà thuốc truyền thống, khá nhiều trong số họ bỏ qua các quy định trong bảo quản dược phẩm, trang thiết bị, nhập thuốc nội địa không rõ nguồn gốc để để cắt chi phí…, Những chương trình khuyến mại cho các hãng cung cấp thuốc cũng là một cách làm Marketing… Và cuối cùng, chúng ta còn người tiêu dùng.
Ngoài những lời khuyên của Bác sĩ và các nhân viên y tế, nhiều người tiêu dùng hiện nay hay có xu hướng: “Tự bắt bệnh, tự chữa”. Họ lên những trang mạng để đọc, để tự mua thuốc cho bản thân hơn là đi gặp chuyên gia. Vì vậy, bạn cũng cần để ý đến những điểm chạm trên Digital trong ngành Dược. Xây dựng một hệ thống niềm tin thong như những kênh online: Channel như Youtube, Website, Forum… và những hoạt động offline không mang phần "sáo rỗng", rập khuôn, để tư vấn, giáo dục khách hàng về chính sản phẩm của doanh nghiệp. Từ niềm tin, người tiêu dùng sẽ nhớ đến bạn như một điểm tựa khi cần.
Sự cạnh tranh ngày càng tăng, nhờ đó các hình thức marketing trong ngành này cũng ngày càng được cập nhật và “quyết liệt” hơn. Hãng nào có thể nắm bắt được xu hướng chắc chắn sẽ có lợi thế hơn trên thị trường.
Nguồn: Tomorrow Marketers Academy
Tin liên quan
TRUNG THU MÙA WFH
18 - SepOctNovDec