Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
1579
Vấn đề đặt ra là: Thuốc có hết hạn hay không? Đặt trường hợp giả sử bạn bị đau đầu như búa bổ nhưng chỉ tìm được vài viên aspirin đã ghi hết hạn 1 năm trên nhãn. Liệu thuốc này có hết hạn không? Bạn có dám uống không? À nếu uống thì liệu nó có gây nguy hiểm chết người hay chuyện đơn giản là cơn đau đầu của bạn vẫn không thuyên giảm chút nào cả?
Đây là câu chuyện mà khá nhiều ngừoi gặp phải. Thực tế là hạn dùng ghi trên nhãn thuốc không phải vô nghĩa, nhưng không hẳn như mọi người vẫn nghĩ. Luật năm 1979 yêu cầu các nhà sản xuất dược phẩm cần phải in hạn sử dụng trên sản phẩm của họ. Đây chính là thời gian mà nhà sản xuất cần phải đảm bảo chất lượng cho thuốc đó.
Quân đội đã yêu cầu FDA thực hiện nghiên cứu về hạn dùng dược phẩm, bắt nguồn từ chuyện những thùng thuốc đắt tiền mà họ phải bỏ đi và thay mới vài năm. Kết quả thu được từ cuộc nghiên cứu đầy bất ngờ: 90% ( trên 100 thuốc) cả kê đơn và không kê đơn vẫn có thể sử dụng được sau 15 năm hết hạn ghi trên nhãn.
Vậy, hạn dùng thuốc ghi trên nhãn không thực sự biểu thị thời điểm mà thuốc không còn hiệu lực hay đã quá giới hạn an toàn để có thế sử dụng. Trừ trường hợp tetracycline, vấn đề vẫn gây tranh cãi giữa các nhà nghiên cứu. Đúng là hiệu quả của thuốc sẽ giảm theo thời gian, tuy nhiên đa phần hiệu lực tác dụng vẫn giữ nguyên thậm chí sau cả một thập kỉ. Ngoại trừ nitroglycerin, insulin và kháng sinh dạng lỏng, đa phần thuốc đều có hiệu quả dài lâu dựa trên thử nghiệm thực hiện bởi quân đội. Trữ thuốc tại nơi mát, ví dụ như vào trong tủ lạnh sẽ giúp thuốc giữ được tác dụng trong nhiều năm.
Liệu rằng hạn sử dụng ghi trên nhãn thuốc có phải là một chiêu trò marketing của nhà sản xuất hay không? Có phải để bạn mua thuốc mới thường xuyên hơn chăng? Bạn có thể hiểu vậy, hoặc là: ngày hết hạn ghi trên nhãn thuốc chính là mốc đảm bảo chất lượng cho thuốc. Và nếu như mà một nhà sản xuất dược phẩm thử nghiệm cho thấy hạn sử dụng dài hơn, thì ít khả năng các công thức mới và cải tiến sẽ được đưa ra hơn.
Tin liên quan
TALK 02: TIÊU CHUẨN CỦA TRỢ LÝ NHÃN HÀNG THÀNH CÔNG
18 - SepOctNovDec
TALK 01: QUẢN LÝ BÁN HÀNG KÊNH OTC
13 - SepOctNovDec