Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
717
Xét về kĩ năng của một Marketer nói chung hay một Marketer Dược nói riêng thì tùy từng vị trí cụ thể mà yêu cầu kĩ năng cần phải tập trung sẽ khác nhau, ví dụ như một Phụ trách nhãn hàng sẽ cần kĩ năng quản lý hơn hẳn một nhân viên Content Marketing. Tuy vậy, về tổng thể thì một Marketer Dược cần có những kĩ năng như sau:
- Kĩ năng thu thập thông tin và phân tích dữ liệu: trong quá trình làm việc thì thu thập thông tin về phản hồi khách hàng là không thể thiếu, từ đó phải đưa ra phân tích để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing sản phẩm mình và đúc kết thành bài học để duy trì điểm tốt, cải thiện điểm chưa được. Không chỉ vậy mà còn là thu thập thông tin, phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ đang triển khai hoạt động thế nào, hiệu quả ra sao. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.
- Kĩ năng thuyết trình, thuyết phục: việc giới thiệu sản phẩm là điều không thể thiếu trong Marketing. Do vậy, thuyết trình về sản phẩm và qua đó là thuyết phục người khác tin tưởng, mua hàng là kĩ năng cực kì quan trọng của Marketer Dược. Đặc biệt hơn, với loại sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng thì khách hàng của các công ty Dược đa số lại là “người dùng trung gian” - tức bộ phận Y bác sĩ ở bệnh viện, phòng khám; Dược sĩ ở nhà thuốc, quầy thuốc. Đứng trước đội ngũ dày kiến thức Y Dược và kinh nghiệm lâm sàng này đòi hỏi Marketer Dược phải vững tâm lý, mạnh kĩ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm của mình.
- Kĩ năng sáng tạo nội dung: không chỉ “giỏi số” khi phân tích dữ liệu mà Marketer Dược cũng cần “hay chữ” để sản xuất ra những nội dung tiếp thị thu hút, hiệu quả. Nội dung trong Marketing Dược có thể chỉ ngắn gọn 30 kí tự cho một mẫu quảng cáo tiêu đề Google Adwords cho tới một bài PR hàng ngàn kí tự trên website. Dù ngắn hay dài thì trên hết, content tốt của một Marketer Dược phải đáp ứng được nhu cầu: đánh trúng tâm lý đối tượng cần nhắm đến, tạo dựng sự tin tưởng và kêu gọi đi đến hành động của khách hàng.
Ở phần kĩ năng này, có thể dễ thấy các bạn học chuyên ngành kinh tế - Marketing sẽ có phần nhỉnh hơn các Dược sĩ nhờ chương trình đại học có xu hướng năng động, thực hành nhiều hơn, qua đó hình thành và liên tục cải tiến các kĩ năng cần thiết trong giao tiếp, trong công việc.
Tóm gọn lại, để trở thành một Marketer Dược giỏi cần sự trang bị đầy đủ kiến thức & kĩ năng về Dược phẩm lẫn Marketing, thiếu một trong hai đều khiến các bạn thụt chân trên sự nghiệp lâu dài. Tuy nhiên, nếu kiến thức về sản phẩm Dược, kiến thức thị trường Dược cần phải thu nhận qua một quá trình đào tạo và theo dõi dài hơi thì các kĩ năng trên sẽ dễ dàng có được hơn trong thời gian làm việc. Điều đó khiến các Dược sĩ chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngành Marketing Dược với các bạn sinh viên khối Kinh tế - Marketing. Thứ các Dược sĩ cần trang bị thêm chính là những kiến thức tổng quan về Marketing và nâng cao các kĩ năng của một Marketer xuất sắc.
Nguồn: http://mp.edu.vn/
Tin liên quan
TRUNG THU MÙA WFH
18 - SepOctNovDec