Chia sẻ về công việc của một TRỢ LÝ NHÃN đang làm việc cho một doanh nghiệp Việt Nam

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

24/10/2019 00:02

330393

Mọi người thường nghĩ Dược sĩ chỉ nghiên cứu những vấn đề xoay quanh viên thuốc thì ở bài chia sẻ hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn một vị trí " Trợ Lý Nhãn " mà ở đó người Dược sĩ không không chỉ am hiểu về kiến thức chuyên môn mà họ còn trang bị kỹ năng xử lý công việc : theo dõi, báo cáo; triển khai, giám sát các đầu mục công việc theo kế hoạch của Quản lý nhãn hàng Dược phẩm... Dưới đây là bài phỏng vấn công việc của một bạn trợ lý nhãn đang làm việc cho một doanh nghiệp Việt Nam:


* Hỏi: Em có thể giới thiệu qua về bản thân được không?

Trả lời: Em học Dược hệ Đại học và tốt nghiệp năm 2016.

* Hỏi: Em có thể kể cho mọi người quá trình tìm việc của em thế nào được không?

Trả lời: Trong một buổi hướng nghiệp vào cuối năm 4, em được một đàn anh nói về marketing. Từ đó em bắt đầu thích và muốn tìm hiểu về marketing. Sau đó em đi học lớp Dược sỹ thành đạt K6 và được anh Sang chỉ dạy nhiều về marketing. Học xong khóa đó thì em gặp anh giám đốc công ty hiện tại vào đầu năm 5 và em có trình bày về mong muốn được làm cộng tác viên. Trong buổi phỏng vấn, anh ấy hỏi em cũng rất kỹ, xoay quanh các nội dung như “Em tìm hiểu gì về marketing? Có những sách hay trang web hay đọc? Em đã đi làm ở đâu, có kinh nghiệm gì? Em đi làm rồi à, thử bán cho anh sản phẩm em đã bán đi?” Sau đó em được giao nhiệm vụ chọn một sản phẩm của công ty về dùng thử và viết bài cảm nhận. Sau khi qua được vòng kiểm tra đó em được nhận vào làm cộng tác viên. Hồi đầu đi làm thì lịch không cố định, lúc nào không học thì em đi làm và không có lương. Sau một thời gian, em phải nghỉ 2-3 tháng vì đi thực tế trước khi ra trường. Sau đó công ty gọi em phỏng vấn vào vị trị trợ lý nhãn hiện tại. Vòng phỏng vấn này không khắt khe như lần trước, nhưng có rất nhiều câu hỏi khó kiểu như “Theo em người ta bảo marketing là giả dối, em thấy thế nào?” nếu không đi làm trước rất khó mà trả lời.

* Hỏi: Tại sao em lại chọn công việc trợ lý nhãn?

Trả lời: Ban đầu em cũng không biết công việc marketing là gì. Lúc đó bậc đàn anh bảo có dược sỹ làm marketing. Đây là một cơ hội, công ty rất cần người lúc đó, vì người không học dược mà làm marketing dược thì rất khó khăn, vì họ không có nền tảng, mà không nắm được kiến thức thì đôi lúc làm bừa. Dược sỹ có nền tảng, có tư duy tốt, làm marketing có tương lai, có cơ hội thăng tiến và được trải nghiệm nhiều cái. Trong khi đó làm TDV cùng lắm lên làm quản lý vùng, rất khó, vì cả vùng có một ông, mà chẳng biết bao giờ ông nghỉ để mình được lên thay.

* Hỏi: Là một trợ lý nhãn, công việc chính của em có những việc gì?

Trả lời: Nhiệm vụ của em là theo sát kế hoạch marketing của trường nhãn, xem trong kế hoạch có đề ra gì, có những công việc gì mình làm, có những công việc gì bộ phận khác làm. Mình phải kiểm tra đốc thúc để tất cả các bộ phận thực hiện đúng kế hoạch, từ bộ phận bên trong marketing như tư vấn, PR, digital, đến bên ngoài như sales, kho vận, kế toán, hành chính nhân sự. Công việc này rất cần nhiều kỹ năng. Với thực tập sinh mới vào, mình chưa thể đưa ra chiến lược hoặc định vị nhãn thì mình bắt đầu nghề bằng việc xây dựng bộ tài liệu thông tin sản phẩm, tài liệu đào tạo cho bộ phận tư vấn, sales, xây dựng website, tìm các tài liệu nghiên cứu khoa học để chứng minh công dụng, làm cẩm nang, tờ rơi, các cái sales kit….

* Hỏi: Nghề này có điều gì là vất vả?

Trả lời: Làm công việc này mình phải bao quát các hoạt động của nhãn, từ lúc lên kế hoạch, triển khai, đánh giá hiệu quả và phải nhìn trước sẽ có vấn đề có thể xảy ra, dự trù các phương án để xử lý khi cần. Nói chung em thấy rất phải rất là cẩn thận,  vì triển khai sai một cái, sẽ gây sai dây truyền, ví dụ khi làm thông báo, không chỉ ảnh hướng đến một vài người mà là toàn bộ khách hàng, nhân viên công ty, nhà thuốc… Chỉ cần sai một chút thôi là ảnh hưởng cả hệ thống và uy tín của thương hiệu. Do đó để làm công việc này yêu cầu về tự hoàn thiện con người rất lớn, từ tư duy, khả năng sáng tạo, tư duy hệ thống, khả năng thực thi,… Học mệt nghỉ thì thôi.

* Hỏi: Phần thưởng khi làm tốt nghề này là gì?

Trả lời: Khi làm công việc khác thông thường thì chỉ học một nhóm kỹ năng, thái độ nào đó còn em thấy nghề marketing phải phát huy tối đa bản thân. Do đó khi em làm marketing em đã học được rất nhiều thứ. Chế độ lương thưởng cũng rất tốt so với các công việc khác khoảng 10-20 triệu/tháng.

* Hỏi: Theo em cần có những kỹ năng, thái độ gì để làm tốt công việc trợ lý nhãn?

Trả lời: Theo em có những thái độ chủ động học hỏi, hoàn thiện không ngừng là quan trọng nhất. Ngoài ra tính cẩn thận, chi tiết, chịu khó cũng rất quan trọng. Từ việc nhỏ như in tờ rơi dùng chất liệu gì, kiểm tra thông tin, cũng phải rất chặt chẽ vì chỉ sai một thông tin đến khi in hàng chục nghìn tờ rơi là có thể mất vài chục triệu. Em từng nghe chuyện tiền bối Nguyễn Tiến Đức mấy năm đầu chỉ đi làm kiểm kho, MC…. Trước khi được phân công làm trợ lý nhãn. Ngoài ra rất cần tính trách nhiệm, chủ động và luôn nghĩ cho lợi ích khách hàng trước tiên. Còn về kỹ năng thì quan trọng nhất là lập kế hoạch triển khai theo 4 bước Plan do check action và kỹ năng điều phối công việc giữa các phòng ban.

* Hỏi: Với em có những kỷ niệm gì đáng nhớ trong nghề?

Trả lời: Em từng mắc nhiều sai lầm, phải trả rất nhiều cái giá để học từ sai lầm. Nhiều khi em vẫn tự trách bản thân mình “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Nhiều lúc mắc đi, mắc lại một lỗi đó mà chưa sửa được sẽ gây ra rắc rối cho nhãn hàng và cho mọi người. Ví dụ: có lần em làm một cái thông báo trên website, do không cẩn thận, không chính xác so với thông tin đưa ra, khách hàng thắc mắc, các bạn tư vấn phải giải thích cho khách hàng rất nhiều. Hoặc có lần em gửi đi một cái tin nhắn, mà em không xem lại trước khi gửi đi, rất may là lần đó em không gửi cho quá nhiều người.

* Hỏi: Em có lời khuyên gì cho sinh viên trước khi tốt nghiệp có định hướng làm trợ lý nhãn?

Trả lời: Các em hãy tìm hiểu về công việc và thử đi làm từ khi còn đi học. Ngày nay có nhiều cơ hội để các em thử xem có phù hợp bản thân. Còn việc học nghề, hãy bắt đầu bằng việc đọc các trang về marketing, phân tích xem cách họ tổ chức các chiến dịch xem mình có thấy thích thú, có hay không? Hay mình chỉ thích marketing vì lương cao và cơ hội. Cách tiếp cận chỉ vì tiền chắc chắn sẽ không đem lại thành công lâu dài cho các bạn, mà mọi việc phải xuất phát từ đam mê của mình.

Mong rằng qua bài phỏng vấn trên sẽ giúp các bạn có cách nhìn mới hơn về nghề Trợ Lý Nhãn, tìm cho mình hướng đi phù hợp nhé !
Chúc các bạn thành công !!!

Nguồn: maixuanbach.com

Tags

Tin liên quan