Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
605
2018 - năm khắc nghiệt với doanh nghiệp dược
Chèo lái con tàu Dược Hậu Giang với truyền thống 45 năm phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động, đòi hỏi doanh nhân Ðoàn Ðình Duy Khương, Tổng giám đốc (CEO) Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (mã DHG) sự nhạy bén, năng động, cũng như phong cách quản trị doanh nghiệp hiện đại.
Ngành dược năm 2018 đối mặt với nhiều thách thức, một trong số đó đến từ các quy định mới của Bộ Y tế nhằm thắt chặt thuốc kê toa, với danh mục nhiều loại thuốc thuộc diện quản lý đặc biệt. Chẳng hạn, trước đây các nhà thuốc tự bán, thì nay phải đăng ký, chịu các quy định quản lý chặt chẽ.
Cùng với đó, việc các sản phẩm bảo hiểm phát triển đang thu hẹp thị phần và nhu cầu mua thuốc của người dân. Ðó là chưa kể, các doanh nghiệp mới đẩy mạnh cạnh tranh để chen chân vào thị trường…
Kết quả là năm 2018 trở thành năm khắc nghiệt đối với các doanh nghiệp dược Việt Nam, bằng chứng là 10 doanh nghiệp dược lớn niêm yết trên sàn chứng khoán đều không ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Chuyên nghiệp hóa - chiến lược đưa DHG tiếp tục thành công
Năm 2019 được nhìn nhận tiếp tục là năm khó khăn với các doanh nghiệp dược và Dược Hậu Giang không là ngoại lệ. Ðáng chú ý, dự thảo Thông tư 11/2018/TT-BYT điều chỉnh quy định đấu thầu tại khu vực công lập, sau đợt thẩm định mới nhất vào cuối tháng 12/2018, có 5 nhóm thuốc Generics sẽ bị siết chặt hơn về tiêu chuẩn sản xuất (GMP), cũng như quy trình nguyên vật liệu đầu vào và lịch sử lưu hành/xuất khẩu tại các nước phát triển.
Ở nhóm Generic cấp cao 1 và 2, các nhà sản xuất dược nội địa sẽ gặp cạnh tranh lớn hơn đến từ các hãng Generic toàn cầu, hoặc những tập đoàn nghiên cứu dược phẩm đa quốc gia khổng lồ đang tiến hành mở rộng hoạt động kinh doanh.
Khi thị trường dược phẩm được kiểm soát chặt chẽ, khả năng các công ty sản xuất dược phẩm nội địa chuyển phần giá tăng lên cho người tiêu dùng sẽ bị hạn chế do mức độ cạnh tranh cao. Bởi vậy, duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp cao cũng là thách thức không nhỏ.
Trò chuyện với CEO Ðoàn Ðình Duy Khương bên dòng sông Hậu một buổi sáng mùa Thu, ông chia sẻ, để tiếp tục thành công và phát triển bền vững, Dược Hậu Giang chỉ có một con đường, đó là tập trung chuyên nghiệp hóa thông qua tổ chức sản xuất khoa học, hiệu quả, thắt chặt quản lý.
Từ vài năm trước, Dược Hậu Giang đã triển khai nhiều dự án chuyển đổi. Ðơn cử, trong hoạt động quản lý, nếu như trước đây dược trình viên được giao quản lý theo khu vực nào sẽ có quyền kiểm soát cả khu vực đó, nên rủi ro không kiểm soát được hoặc thất thoát có thể nảy sinh từ đây, thì nay đã có quy trình giám sát, kiểm soát chặt chẽ đến từng nhà thuốc bằng hệ thống công nghệ hiện đại, cũng như các quy định, quy trình chi tiết.
Theo đó, hoạt động của doanh nghiệp ở mọi khâu, mọi mắt xích không còn phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Tương tự trong hoạt động sản xuất, để hiệu quả hơn, Dược Hậu Giang liên tục cải tiến quy trình để giảm hao hụt, lựa chọn công nghệ, đầu tư thiết bị hiện đại…
Với tầm nhìn chiến lược và sự chuyển đổi kịp thời, kết thúc năm 2018, Dược Hậu Giang đạt gần 750 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 95% kế hoạch lợi nhuận đề ra. Trong bối cảnh khó khăn chung, đặc biệt là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo cấp cao, theo ông Khương, kết quả này là nỗ lực lớn của toàn thể cán bộ và người lao động trong Công ty.
Thế hệ lãnh đạo kế cận như ông Ðoàn Ðình Duy Khương, sau nhiều năm được đào tạo, dẫn dắt, đã chính thức được giao ghế nóng, đảm nhận việc điều hành doanh nghiệp.
Nền tảng quản trị chuyên nghiệp đã các thế hệ lãnh đạo của Dược Hậu Giang nhận thức và xây dựng từ các năm trước. Việc hoạch định chiến lược, giao nhiệm vụ, phân bổ chỉ tiêu được thực hiện theo các quy trình, kế hoạch đã đề ra và được tuân thủ nghiêm ngặt.
Ðội ngũ lãnh đạo của Dược Hậu Giang hiện nay thuộc thế hệ 7x, tức đều ở độ chín về tuổi đời và tuổi nghề, rất đồng lòng và có khát vọng. Bên cạnh đó, cổ đông lớn Taisho Nhật Bản đã và đang "thổi những luồng gió mới" trong sự thay đổi, gia tăng hiệu quả hoạt động, cải thiện năng suất lao động…
Tin liên quan
TALK 02: TIÊU CHUẨN CỦA TRỢ LÝ NHÃN HÀNG THÀNH CÔNG
18 - SepOctNovDec
TALK 01: QUẢN LÝ BÁN HÀNG KÊNH OTC
13 - SepOctNovDec