Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế
882
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving): vấn đề ĐÃ xảy ra thì phải biết tìm root cause. Dự đoán vấn đề CHƯA xảy ra thì fai biết các công cụ để estimate hậu quả. Biết “cầu viện” các nguồn lực. Biết ước lượng hiệu quả-rủi ro của mỗi giải pháp. Tập trung vào BEHAVIOR, ví dụ vấn đề đi trễ, chứ không phải PERSONAL ATTACK, như bạn đi trễ ->bạn là ng vô trách nhiệm.
2. Làm chủ công việc (Ownership): cái này cực kì, cực kì crucial! Tự đặt mình vào trung tâm công việc, thay vì chờ ng khác giao. Cần làm rõ:
- Vai trò của mình trong tập thể: Phân biệt role & task: như dược sĩ thì TASK là check toa, tư vấn, phát thuốc. Nhưng ROLE là giúp BN sử dụng thuốc hợp lý, phối hợp với BS cùng theo dõi điều trị tốt nhất. Biết ROLE là gì rồi sẽ chủ động làm TASK. Chứ nếu chỉ loay hoay làm task mà ko biết role, thì dù ngày ngày chăm chỉ làm đúng việc đc giao, hết 8 tiếng đi về. Thì cuối năm sếp vẫn ko đánh giá cao, bản thân cũng không phát triển đc.
- Xác định mục tiêu, “bắt đầu từ đích đến”: WHERE I want to go?
- Mình đang ở đâu, có gì thiếu gì: WHERE I am now?
- Làm cách nào, phương tiện nào để đạt mục tiêu: HOW to get there?
Trả lời 3 câu hỏi này thì dù bắt đầu bất kì công việc gì mới từ con số 0, đều sẽ tới đích nhanh nhất và ko bị lạc.
3. Kĩ năng này thường đi chung với measured-risk-taking: chấp nhận rủi ro có tính toán. Ví dụ chủ động tiếp quản/ thử nghiệm 1 công việc mới, sẽ có thể sai sót, nhưng phải là thử-sai-học hỏi-làm lại tốt hơn, và luôn có phương án BACKUP. Biết phân tích SWOT để đưa ra quyết định hoặc thuyết phục ng khác cùng làm.
4. Còn kỹ năng teamwork/collaboration hay leadership thì đều bắt nguồn từ kĩ năng communication, negotiation skill hiệu quả, và quan trọng là biết empower (trao quyền, tin tưởng) chứ ko phải delegate (giao việc). Hầu hết các vấn đề trong teamwork hay leadership đều là do:
- Không nói rõ được mục tiêu - mong đợi - cách đánh giá (KPI) với đội nhóm: communication skill
- Làm rồi mới nói, không phản hồi liên tục trong tiến trình làm: communication skill
- Mọi ng ko biết họ được khuyến khích làm gì - tránh làm gì. Nên hoặc là e dè kém chủ động, hoặc là làm “loạn”: thiếu communication skill về các core value, văn hoá làm việc (culture)
- Không thuyết phục đc ng khác làm theo mình: negotiation skill
- Hai trạng thái đối lập: hoặc “phó thác” nhưng không hỗ trợ kịp thời, ko hướng dẫn/cung cấp đủ nguồn lực.
- Hoặc không tin tưởng, cầm tay chỉ việc kiểm soát quá sâu: đều do thiếu kỹ năng empower.
-Hiểu rõ đồng nghiệp/nhân viên mình để empower-delegate tuỳ lúc, tuỳ việc, hoặc kết hợp cả hai chứ không cứng nhắc.
5. Kỹ năng làm việc, thích nghi công nghệ mới: các cty Dược thì sử dụng hệ thống saleforce.com, e-learning, close-loop-marketing, ipad thay tài liệu; trường học thì các e-learning module rất nhiều, soạn thesis hay essay có các phần mềm chuyên dụng để format; ra đi làm thì có order-delivery thuốc online, robot đếm thuốc, barcode scanning, telemedicine... thời đại AI nữa nên chỉ trong vài năm tới sẽ còn chóng mặt hơn.
Nguồn: Sua Tuoi
Tin liên quan
TRUNG THU MÙA WFH
18 - SepOctNovDec