Những lưu ý khi viết CV và nộp hồ sơ ứng tuyển

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

20/01/2018 00:02

5763

Phỏng vấn là kĩ năng quan trọng khi xin việc, nó giúp bạn thể hiện hết khả năng của mình trước nhà tuyển dụng , giúp nhà tuyển dụng lựa chọn bạn trong hàng trăm ứng viên tham dự. Nhưng trước khi được gọi phỏng vấn, bạn phải vượt qua được vòng xét tuyển CV, Nhà tuyển dụng sẽ chọn ra những CV đạt yêu cầu để hẹn lịch phỏng vấn. CV quan trọng như vậy, nhưng bạn đã biết viết CV và cách ứng tuyển chuyên nghiệp chưa ? Hãy cùng nghiên cứu những lưu ý sau nhé :

Phỏng vấn là kĩ năng quan trọng khi xin việc, nó giúp bạn thể hiện hết khả năng của mình trước nhà tuyển dụng , giúp nhà tuyển dụng lựa chọn bạn trong hàng trăm ứng viên tham dự.

Nhưng trước khi được gọi phỏng vấn, bạn phải vượt qua được vòng xét tuyển CV, Nhà tuyển dụng sẽ chọn ra những CV đạt yêu cầu để hẹn lịch phỏng vấn.

CV quan trọng như vậy, nhưng bạn đã biết viết CV và cách ứng tuyển chuyên nghiệp chưa ? Hãy cùng nghiên cứu những lưu ý sau nhé :

  1. Gửi Email cho Nhà Tuyển Dụng

Trước khi nói đến việc tạo ra một CV đẹp và chuyên nghiệp, chúng ta sẽ bàn đến cách gửi thư cho nhà tuyển dụng, dưới đây là một số lỗi thường gặp: 

  • Tiêu đề email : Không được để trống trơn và ghi thiếu thông tin, một tiêu đề tiêu chuẩn là : Tên bạn - Ứng tuyển vị trí ... - Công ty ...
  • Nội dung email : Cũng không được để trống , mẫu email gửi nhà tuyển dụng như sau :           

Dear (tên người nhận), Dear Anh/chị ,

Câu đầu tiên: Giới thiệu nhanh về bạn (ví dụ tên, học trường gì). 

Câu thứ 2: bạn gửi email này để ứng tuyển cho vị trí ABC, được đăng tải trên Facebook (hoặc gì đó khác). 

Câu thứ 3+4: tóm tắt ngắn gọn 1 kĩ năng hoặc 1 kinh nghiệm mà bạn cho rằng phù hợp nhất. 

Câu cuối cùng: đính kèm ở đây là CV và Cover Letter cho bạn. 

Cuối cùng là chào.

  • Chữ ký email : các bạn thường thiếu chữ ký, hoặc không biết ghi nội dung gì. Mẫu chữ ký cho các bạn như sau

Tên của ban, Mr

Pharmacist ( Chức danh hiện tại )

Email : abc@gmail.com
Mobile :+84 916 162 xxx

Facebook : https://www.facebook.com/abc

Linkedin : https://www.linkedin.com/in/abc ( Một mạng xã hội về nghề nghiệp )

Website : www.abc.com  ( Nếu có )

  • Đính kèm CV và Cover Letter

Nhiều bạn quên đính kèm CV khi gửi thư, nên có Cover Letter trong email ứng tuyển.

  • Tên Email và Tên hiển thị : 

Phaỉ dùng email nghiêm túc, không dùng email kiểu : trangkute@yahoo.com, hungdeptrai@gmail.com ...

Email nên có tên của bạn trong đó, ví dụ : nguyenmanhhung@gmail.com, dsnguyenhuyentrang@yahoo.com ... 

 

      2. Về Trình bày CV

  • Bố cục

CV nên có bố cụ rõ ràng, tạo khối, mục dễ nhìn, tránh viết dàn trải từ trên xuống dưới theo hàng dọc

  • Màu sắc

Nên sử dụng màu nền trắng, chữ đen, có thể điểm màu sắc nhưng không nên quá nhiều màu

Không nên dùng màu nền vì in ra sẽ bị đen và xấu

  • Ảnh cá nhân

Chọn ảnh nghiêm túc, rõ mặt, nhìn trực diện, trang phục chuyên nghiệp, áo có cổ , không dùng ảnh giống đi chơi, lễ hội

  • Cỡ chữ, đậm nhạt

Cỡ chữ sử dụng tối đa 2 loại, đậm nhạt theo đề mục, không lạm dụng kích cỡ to nhỏ nhiều gây rối mắt

  • Số trang

Cố gắng CV nằm trên 1 trang giấy, giúp nhà tuyển dụng nhìn bao quát về bạn, không phải lật nhiều trang, nhiều lần 

  • Phong cách CV

Với mỗi vị trí, chúng ta nên chọn phong các cho phù hợp. Không nên dùng 1 CV để ứng tuyển nhiều chỗ.

Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển vị trí Marketing thì CV cũng như sản phẩm bạn đang giới thiệu đến nhà tuyển dụng, CV phải đẹp, bắt mắt, làm nổi bật các ưu điểm của bạn.

Nhưng nếu bạn ứng tuyển vào vị trí đòi hỏi sự nghiêm túc, chăm chỉ thì CV phải theo phong cách đơn giản và chuyên nghiệp

      3. Về Nội Dung

  • Thông tin cá nhân 

Đề cập đến quá nhiều thông tin , làm cho CV quá nhiều chữ . Các thông tin cá nhân cần nêu ra chỉ cần :

Tên - Giới tính

Ngày tháng năm sinh

Số điện thoại - Email

Ứng tuyển vị trí :

  • Mục tiêu nghề nghiệp 

Mục tiêu không SMART , các bạn phải đặt mục tiêu cho bản thân theo 5 tiêu chí sau :

- Cụ thể rõ ràng : ví dụ : Mục tiêu của em là trở thành TDV xuất sắc và thăng tiến lên vị trí quản lý TDV sau 5 năm làm việc "

- Đo lường được : ở ví dụ trên là thăng tiến lên vị trí quản lý

- Có thể đạt được : sau 5 năm thì có thể nhưng trong vòng 6 tháng là không thể

- Đặt trong tầm nhìn chung : " trở thành TDV xuất sắc " --> phục vụ cho thăng tiến

- Có thời hạn : " Sau 5 năm " 

  • Học tập : nên đề cập từ bậc học phổ thông trung  học trở đi, tránh liệt kê cả tiểu học và trung học cơ sở
  • Kinh nghiệm làm việc :

Đây là phần mắc nhiều lỗi nhất trong CV, xin liệt kê :

- Sắp xếp thời gian lộn xộn, không đi theo trình tự

- Liệt kê các kinh nghiệm không liên quan đến vị trí ứng tuyển

- Liệt kê cả những việc làm trong thời gian quá ngắn ( dưới 1 tháng )

- Kinh nghiệm và kĩ năng thu được quá nhiều so với tính chất công việc

- Mô tả công việc đã trải qua khá sơ sài

  • Các hoạt động xã hội

Mặc dù hoạt động xã hội là rất tốt, tuy nhiên chỉ nên đưa vào CV những hoạt động liên quan đến công việc đang ứng tuyển.

Phải cân đối độ dài của phần Kinh nghiệm và hoạt động xã hội.

  • Kĩ năng

Chỉ đưa vào các kĩ năng liên quan đến công việc đang ứng tuyển.

Nên liệt kê các kĩ năng đã được " chứng nhận " bởi ai đó, tổ chức nào đó ...

Tránh liệt kê quá nhiều kĩ năng , nhất là đối với sinh viên mới ra trường

  • Sở thích

Nên bày tỏ sở thích ở mức vừa phải, tránh những sở thích có thể ảnh hưởng tới công việc như : chơi game, ngủ nướng, ăn nhậu ...

 

Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình !

 

 

Tags

Tin liên quan