Dự đoán xu hướng nhân sự 2021 (Phần 2)

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

07/12/2020 00:09

547

Cùng Pharmaworks.vn tiếp tục xem các xu thế nhân sự tương lai!

11. Tập trung vào việc nâng cao kỹ năng làm việc

Kết quả của khảo sát thúc đẩy lực lượng lao động học hỏi thêm khi phát hiện thấy lực lượng lao động hiện tại không đủ trình độ kỹ thuật và có nhu cầu phát triển các kỹ năng mềm như sáng tạo.

  • Nhiều công ty sẽ tập trung vào việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng nhu cầu của tổ chức trước thực trạng thiếu hụt nhân tài.
  • Một chiến lược L&D (learning and development) trở nên phổ biến là học hỏi trong quá trình làm việc.
  • Học tập trong quy trình làm việc cung cấp quyền truy cập vào các nội dung nhỏ, hữu ích mà nhân viên có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề họ gặp phải.

 

12. Lực lượng lao động ngày càng đa dạng

Việc phát triển các chiến lược tuyển dụng đảm bảo cơ hội bình đẳng cũng giúp các công ty tránh khỏi các vụ kiện phân biệt chủng tộc.

  • Sẽ có ​​những nỗ lực ngày càng tăng trong việc duy trì một lực lượng lao động đa dạng về các yếu tố như giới tính, chủng tộc và quốc tịch.
  • Sự thiên vị từ thành kiến ​​vô thức có thể gây ra ảnh hưởng trong quá trình tuyển dụng.
  • Để giảm tác động của những thành kiến trong việc tuyển dụng, các nhóm nhân sự có thể sử dụng công nghệ như AI để sàng lọc ứng viên một cách khách quan.

13. Tăng cường đầu tư vào phát triển lãnh đạo trở thành xu hướng

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng các giám đốc điều hành nhân sự đã tăng chi tiêu cho đầu tư vào phát triển lãnh đạo hơn 170% trong hai năm qua. Ngoài việc đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng, một chiến lược đã được chứng minh hiệu quả đối với một số công ty là khả năng lãnh đạo bổ sung. Lãnh đạo bổ sung bao gồm việc ghép nối các nhà lãnh đạo với các bộ kỹ năng bổ sung để họ có thể chia sẻ trách nhiệm. Phong cách lãnh đạo này giúp các nhóm vẫn nhanh nhẹn và hiệu quả trước các thay đổi trong tương lai.

  • 63% người thuộc thế hệ Millennials (chiếm hơn 50% lực lượng lao động hiện tại) cảm thấy rằng kỹ năng lãnh đạo của họ không được phát triển đầy đủ trong công việc. 
  • Ngoài ra, nhiều tổ chức cũng báo cáo về sự chênh lệnh của khả năng lãnh đạo.
  • Các nhóm nhân sự sẽ chi nhiều hơn cho việc phát triển khả năng lãnh đạo bổ sung trong những năm tới.

14. Thị trường gia công phần mềm nhân sự đang phát triển

Khi vai trò nhân sự trở nên phức tạp hơn, nhiều tổ chức tìm cách làm cho bộ phận nhân sự của họ hoạt động hiệu quả hơn. 

  • Các kết quả nghiên cứu chứng thực xu hướng thuê ngoài chuyên gia nhân sự có chuyên môn cao hoặc các chức năng nhân sự cần thiết cho doanh nghiệp phát triển.Thị trường HR software outsourcing dự kiến ​​sẽ tăng lên 43,8 tỷ đô la vào năm 2024.
  • Việc sử dụng rộng rãi công nghệ nhân sự và sự phức tạp của các gói phúc lợi hiện đại góp phần cho sự chuyển dịch sang thuê ngoài nhân sự.
  • Các bộ phận nhân sự nội bộ sẽ vẫn được duy trì để quản lý quan hệ nhân viên.

15. Cơ hội phát triển cho ONA

 

Phân tích mạng lưới tổ chức (Organizational network analysis – ONA) không hẳn là một xu hướng mới, vì khái niệm này đã có trong danh sách các xu hướng nhân sự trong nhiều năm. 

  • Với cấu trúc tổ chức phân cấp trở nên lỗi thời, nhiều nhân sự có thể bắt đầu nhận ra lợi ích của việc phân tích mạng lưới tổ chức.
  • ONA có thể giúp các nhóm nhân sự và ban quản lý xác định những nhân viên có triển vọng và những nhân viên ngoại lai có thể gây rủi ro.
  • Các chuyên gia nhân sự có thể thực hiện ONA thông qua khảo sát nhân viên hoặc theo dõi dữ liệu được chia sẻ và giao tiếp giữa các nhân viên như hộp thư email, lịch và điện thoại…

16. HR Chatbots trở thành tiêu chuẩn nổi bật

Ngoài blockchain và VR, chatbots là một công nghệ khác được kỳ vọng sẽ giúp các nhóm nhân sự cải thiện trải nghiệm của nhân viên và tăng năng suất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 25% các tổ chức nhân sự có tác động tốt khi sử dụng chatbots.

  • Thường được hỗ trợ bởi AI, Chatbots có thể giúp các nhóm nhân sự cải thiện trải nghiệm của nhân viên bằng cách trả lời các câu hỏi về chính sách và phúc lợi của công ty. 
  • Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ khối lượng lớn như tuyển dụng và hợp lý hóa trải nghiệm ứng viên, chatbots có thể giúp các chuyên gia nhân sự tập trung vào công việc có giá trị cao hơn.

 

17. Áp dụng rộng rãi hơn các giải pháp NLP

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing – NLP), một nhánh của trí tuệ nhân tạo, công nghệ này cho phép các thuật toán giải thích ngôn ngữ viết và nói, phân tích dữ liệu một cách nhất quán, không sai lệch.

  • Các giải pháp NLP có thể giúp các chuyên gia nhân sự phân tích dữ liệu từ nhân viên và cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình cảm của nhân viên.
  • Với việc công nghệ nhân sự thay thế dần nơi làm việc và trách nhiệm ngày càng tăng của các chuyên gia nhân sự thì công nghệ này cũng có thể hỗ trợ các sáng kiến ​​gắn kết nhân viên của nhóm nhân sự.

18. Tuyển dụng tin nhắn văn bản đang gia tăng

  • Tuyển dụng bằng tin nhắn văn bản cung cấp tỷ lệ phản hồi nhanh hơn so với cuộc gọi và email. Số liệu thống kê cho biết rằng tin nhắn SMS có tỷ lệ mở là 98%.
  • Thực hiện chiến lược tuyển dụng lấy ứng viên làm trung tâm, cùng với chatbot tin nhắn SMS cũng giúp các chuyên gia nhân sự duy trì kết nối với ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng.
  • Các nền tảng tuyển dụng tin nhắn văn bản nâng cao cho phép liên hệ đồng thời, trực tiếp với nhiều ứng viên.

 19. Tập trung vào khả năng dịch chuyển nhân tài nội bộ

Với con số thất nghiệp ở mức thấp nhất mọi thời đại và thị trường nhân tài ngày càng thắt chặt, dịch chuyển nhân tài nội bộ là một lĩnh vực đang được các chuyên gia nhân sự và quản lý chú trọng hơn hiện nay, với 20% người trả lời khảo sát đánh giá nó nằm trong 3 vấn đề cấp bách nhất đối với tổ chức của họ.

  • Sự dịch chuyển nhân tài nội bộ đảm bảo nguồn nhân tài ổn định cho các tổ chức trong thị trường việc làm ngày nay. Các chương trình như vậy cho phép nhân viên trải nghiệm một số vị trí khác bên ngoài và giải quyết những thách thức mới.
  • Dịch chuyển nhân tài nội bộ cũng có thể giúp giữ cho nhân viên gắn bó và cam kết với công việc của họ khi được thực hiện đúng cách. 

20. Hướng tới Quản lý Hiệu suất Liên tục

Với hầu hết các công ty cho rằng phương pháp quản lý hiệu suất của họ không mang lại giá trị cho doanh nghiệp, có thể hiểu tại sao nhiều nhóm nhân sự đang nỗ lực phát triển các chiến lược mới để quản lý hiệu suất của nhân viên.

  • Nhân viên muốn đánh giá và phản hồi tức thì về hiệu suất công việc của họ, vì nó giúp họ phát triển chuyên môn hơn nữa và khuyến khích sự phát triển nghề nghiệp.
  • Do đó, nhiều công ty sẽ áp dụng quản lý hiệu suất liên tục cho nhân viên của họ.

Các chuyên gia nhân sự có thể giúp thay đổi chiến lược quản lý hiệu suất bằng cách đảm bảo rằng các tổ chức có văn hóa giao tiếp và cộng tác cởi mở.

 

Chuẩn bị cho lực lượng lao động trong tương lai

Những dự đoán và xu hướng nhân sự đã nói ở trên cho thấy tương lai của đội ngũ nhân sự có nhiều điều thú vị. Công nghệ cũng đang cách mạng hóa cách mà các chuyên gia nhân sự thực hiện công việc của họ. Khi cập nhật về các xu hướng nhân sự này, các chuyên gia nhân sự có thể dự đoán những thay đổi trong ngành nhân sự và bắt đầu điều chỉnh các quy trình kinh doanh cần thiết.

Tags

Tin liên quan