Dự đoán xu hướng nhân sự 2021 (Phần 1)

 

Tìm Việc Làm Ngành Dược & Y Tế

07/12/2020 00:09

1008

Công nghệ ứng dụng vào mảng quản lý nhân sự cùng các xu hướng dưới đây cho thấy trong những năm tới các chuyên gia nhân sự sẽ có nhiều việc phải làm.

Miễn là các doanh nghiệp còn tiếp tục tuyển dụng nhân sự thì quản lý nhân sự sẽ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia cống hiến của nhân viên và hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Để dễ dàng quản lý và phân bổ nguồn nhân lực đúng cách, bộ phận nhân sự thường sử dụng công nghệ như phần mềm nhân sự (HRMS) để đạt được hiệu quả trong công việc khi tự động hóa các nhiệm vụ. 

1. Xu hướng người lao động thế hệ trẻ

Đây thực sự là thời điểm thú vị để quản lý lực lượng lao động, vì nhiều tổ chức có tới 4 thế hệ trong hàng ngũ của họ: Traditionalists, Baby boomers, Generation X (Gen X), and Millennials (Gen Y) – thế hệ chiếm hơn một nửa số nhân viên ngày nay. Thế hệ Gen Z sẽ sớm gia nhập lực lượng lao động.

Số lượng ngày càng tăng nhân sự thuộc thế hệ Millennial và Gen Z sẽ dẫn đến sự gia tăng của lực lượng lao động trẻ hơn, có giá trị và ưu tiên nghề nghiệp khác với các thế hệ trước. Thấu hiểu người lao động trẻ

  • Các thế hệ trẻ đang dần tiếp quản lực lượng lao động.
  • Millennials và thế hệ Z ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cho thấy họ thích làm việc từ xa, lịch trình linh hoạt. Thế hệ trẻ quan trọng sự cộng tác và phản hồi trong công việc. Đặc biệt, 60% Gen-Z muốn tương tác với quản lý của họ hàng ngày nếu có thể và họ thích được trao đổi ngắn gọn với cấp trên.
  • Các chuyên gia nhân sự sẽ cần phải điều chỉnh cách tiếp cận để quản lý cách làm việc của nhân viên trẻ, qua việc xây dựng các chính sách của công ty giúp họ gắn bó và thỏa mãn.

2. Mang tâm lý khách hàng khi làm việc

 

Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất mọi thời đại, nhân viên tìm kiếm một trải nghiệm việc làm rõ ràng, cho phép họ đưa ra lựa chọn của riêng mình khi nói đến nhiệm vụ và mục tiêu. Một vài mong muốn của nhân viên đối với công việc như có quyền tham gia quyết định lịch trình, quyền lợi và nội dung vai trò được cá nhân hóa cùng với các yếu tố khác giống cách suy nghĩ của một khách hàng. Các nhóm nhân sự có thể sử dụng phần mềm khảo sát để hiểu sâu hơn về nhân viên của họ và phát triển các phương pháp quản lý phù hợp khi cần thiết.

  • Nhân viên thời nay có xu hướng xem mình như khách hàng tại nơi làm việc.
  • Cách tiếp cận “one size fits all” trong quản lý nguồn nhân lực sẽ không còn hiệu quả nữa.
  • Các chuyên gia nhân sự sẽ cần phải linh hoạt hơn trong việc đáp ứng nhu cầu cá nhân của nhân viên.

3. Những cách mới để thu hút, gắn kết nhân viên

 

Nhiều xu hướng và thách thức quản lý nhân sự hiện tại liên quan đến việc thúc đẩy sự tham gia của nhân viên, đặc biệt với số liệu thống kê cho biết 84% nhân viên không cảm thấy hoàn toàn gắn bó với công việc. Một chương trình CSR (Corporate social responsibility) mạnh mẽ cũng có thể biến thành một công cụ tuyển dụng hiệu quả, khi nhân viên tìm kiếm các tổ chức cho họ cơ hội tình nguyện cống hiến.

  • Phần lớn nhân viên cảm thấy không hoàn toàn tham gia vào công việc.
  • Để giúp thúc đẩy sự tham gia, các chuyên gia nhân sự có thể tăng cường các chính sách CSR.
  • Các phòng nhân sự cũng có thể hướng tới việc xây dựng chu trình văn hóa doanh nghiệp phù hợp với việc trao quyền cho nhân viên trong quá trình ra quyết định.

4. Tận dụng xu hướng nền kinh tế Gig

Thời của việc làm truyền thống có thể đã qua lâu, khi nền kinh tế Gig tiếp tục được hưởng ứng phát triển. Phần mềm và ứng dụng để giám sát nhân viên, giới thiệu cũng như bàn giao có thể thay thế cho các phương pháp quản lý nhân viên truyền thống. Hơn thế nữa, các nền tảng tự do sẽ sớm trở thành trụ cột chính trong kho công cụ tuyển dụng của các công ty.

  • Một phần ba tổng số nhân viên ở Mỹ tham gia vào nền kinh tế Gig.
  • Người lao động được tự chủ và linh hoạt trong các công việc ngắn hạn, nhất là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
  • Các chuyên gia nhân sự và tuyển dụng sẽ sử dụng nhiều phần mềm và ứng dụng hơn để duy trì lực lượng lao động hiệu quả đồng thời cho phép tính linh hoạt trong công việc ngắn hạn.

 5. Sức khỏe của nhân viên là ưu tiên

Kết quả khảo sát của Viện Sức khỏe Toàn cầu (Mental Health American) cho thấy 65% công ty đang tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên của họ. Các chương trình chăm sóc sức khỏe này thúc đẩy phúc lợi của nhân viên và giúp người lao động duy trì sức khỏe tốt, giúp họ làm việc hiệu quả hơn và cảm thấy gắn bó hơn trong công việc.

  • Nhiều công ty sẽ ưu tiên sức khỏe của nhân viên và cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc để giúp nhân viên giảm bớt căng thẳng.
  • Tương tự, các đội ngũ nhân sự và quản lý cấp cao sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sức khỏe tinh thần giữa các nhân viên.

6. Phúc lợi mới để tăng tỷ lệ giữ chân nhân tài

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn một phần ba số tổ chức cải thiện và cung cấp mới phúc lợi so với năm trước. Các công ty đang điều chỉnh các gói lương thưởng và phúc lợi mới lạ để hấp dẫn người lao động hiện đại. 

  • Các công ty hiện cung cấp các phúc lợi mới để hỗ trợ các giai đoạn quan trọng trong cuộc sống.
  • Các chuyên gia nhân sự và tuyển dụng có thể sử dụng những phúc lợi toàn diện này để cải thiện việc giữ chân nhân viên và hỗ trợ các chiến lược tuyển dụng.

 7. Quản lý nhân sự theo hướng Data-Driven

Bộ phận nhân sự xử lý rất nhiều dữ liệu, đã đến lúc đưa tất cả thông tin có giá trị đó vào sử dụng thông qua phần mềm phân tích. Những thông tin theo hướng phân tích dữ liệu này chứng tỏ giá trị đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này có thể cung cấp thông tin chi tiết về lý do nhân viên từ chức và giúp nhóm nhân sự lập kế hoạch giữ chân nhân viên có khả năng thành công hơn.

  • Phân tích nhân sự sẽ cho phép các chuyên gia nhân sự hiểu sâu hơn về dữ liệu mà họ thu thập.
  • Phân tích nhân sự có thể được sử dụng trên các số liệu khác nhau, chẳng hạn như doanh thu trên mỗi nhân viên, tỷ lệ chấp nhận đề nghị, tỷ lệ vắng mặt và tỷ lệ thay đổi.
  • Công nghệ này cũng sẽ giúp các chuyên gia nhân sự tạo ra các giải pháp dựa trên dữ liệu, có thể hành động để giải quyết các mối quan tâm của lực lượng lao động.

8. Quản lý nhân sự được hỗ trợ bởi AI và VR

Ba trong số các xu hướng công nghệ nhân sự chính đang đạt được sức hút tại các nơi làm việc ngày nay là tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), AI và thực tế ảo (VR). 

  • RPA có thể giúp các chuyên gia nhân sự tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn và cải thiện năng suất khi tự động hóa các quy trình tuyển dụng cấp thấp.
  • Tương tự như vậy, AI và VR có thể chứng minh là những công cụ có giá trị trong việc thu hút nhân tài, giới thiệu và đào tạo. Các công cụ do AI hỗ trợ để tìm nguồn cung ứng, đánh giá và sàng lọc, giúp cải thiện trải nghiệm của ứng viên, mang lại cho các công ty lợi thế cần thiết để có được nhân tài mà họ muốn. Công nghệ VR đặc biệt hữu ích trong việc sàng lọc những công việc cần thực hành, thu nhận tài năng.

9. Xu hướng sử dụng Blockchain cải thiện bảo mật

Bảo mật dữ liệu là một vấn đề cấp bách ngày nay bởi việc sử dụng ngày càng nhiều các nền tảng tự phục vụ (self-service platforms) của nhân viên, áp dụng phần mềm dựa trên Cloud (cloud-based software) và việc triển khai GDPR (General Data Protection Regulation). Công nghệ blockchain với nhiều mong đợi hỗ trợ các xu hướng quản lý nhân sự phát triển.

  • Công nghệ blockchain với phương pháp phân quyền có thể mang lại lợi ích cho các nhóm nhân sự bằng cách cải thiện đáng kể bảo mật dữ liệu.
  • Các chuyên gia nhân sự có thể sử dụng công nghệ blockchain để xác minh thông tin ứng viên nhanh chóng hơn.
  • Hợp đồng thông minh cũng có thể hợp lý hóa việc quản lý cho các nhóm nhân sự.

10. HRM có vai trò sâu sắc hơn trong chiến lược doanh nghiệp

Các chuyên gia nhân sự có thể cung cấp những thông tin chi tiết, dự đoán có giá trị về hiệu suất của lực lượng lao động và ảnh hưởng của nó đến lợi nhuận của công ty. 

Đặc điểm nổi bật trong chiến lược nhân sự của doanh nghiệp:

  • Chuyên gia nhân sự sẽ đóng vai trò quan trọng nhiều hơn trong chiến lược doanh nghiệp và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bằng cách nâng cao giá trị chiến lược của mình cho các tổ chức.
  • Các công việc chuyên môn mới trong bộ phận nhân sự có thể bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học dữ liệu (HR data scientists) và công nghệ thu nhận tài năng trong bộ phận nhân sự sẽ phát triển hơn.
  • Nhiều vị trí chuyên gia nhân sự sẽ được cấp chứng chỉ trong những năm tới.

 

 

Tags

Tin liên quan